KEYAPPLY - ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ

Xem xét tư pháp trường hợp Du lịch sinh con xin định cư, Agban v. Canada (Citizenship and Immigration)

Một phụ nữ du lịch và sinh con tại Canada sau khi bị từ chối hồ sơ định cư nhân đạo, đã nộp đơn lên toà án liên bang để xin xem xét tư pháp. Quyết định mới đây vào ngày 19 tháng 8 năm 2022, toà đã đồng ý với đơn của cô, giao hồ sơ lại cho một viên chức xét duyệt khác xét lại, với yêu cầu phải xem xét lợi ích của đứa trẻ là công dân Canada.

Người nộp đơn là Agban công dân Nigeria đến Canada vào năm 2013 bằng thị thực du lịch. Cô sinh con gái ở Canada vào năm 2014. Đơn xin tị nạn lần đầu của cô đã bị Bộ phận Bảo vệ Người tị nạn và Bộ phận Kháng cáo Người tị nạn từ chối. Đơn xin định cư Nhân đạo đầu tiên của cô đã bị từ chối vào năm 2015.

Vào tháng 1 năm 2019, cô đã nộp đơn Nhân đạo lần thứ hai dựa trên lợi ích tốt nhất cho con gái sinh ra ở Canada, sự ổn định của cô ấy ở Canada và sự khó khăn của cô ấy khi trở lại Nigeria.

Vào tháng 11 năm 2019, cô ấy đã được lệnh rời khỏi Canada. Cô đã không rời đi, dẫn đến một lệnh bắt giữ được ban hành. Vào tháng 10 năm 2020, cô đã tự báo cáo cho Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada.

Nếu bạn muốn định cư Canada, hãy đặt hẹn ở đây!

Lý do đơn xin Nhân đạo (H&C) lần thứ hai đang được xem xét

Khi xem xét đơn đăng ký H&C lần thứ hai, viên chức đã đưa ra một số cân nhắc, thừa nhận rằng cô ấy làm tình nguyện trong nhà thờ và làm việc như một phụ tá chăm sóc trẻ. Viên chức cũng lưu ý rằng con gái cô đang đi học ở Canada.

Đối với sự khó khăn, viên chức đã xem xét các đệ trình của cô ấy rằng cô ấy không có gia đình hỗ trợ ở Nigeria, sẽ không có việc làm hoặc nhà ở, sẽ bị thiếu hụt hệ thống chăm sóc sức khỏe và sẽ phải chịu bạo lực bởi người bạn trai của cô ở Nigeria. Viên chức nói rằng có rất ít bằng chứng khách quan để chứng minh cho những tuyên bố của cô ấy về bạo lực. Liên quan đến những khó khăn về việc làm, viên chức lưu ý rằng cô ấy đã được đào tạo bằng tiếng Anh ở Nigeria, trước đây đã từng làm tiếp viên hàng không ở Nigeria và đã được làm việc tại Canada.

Viên chức đã xem xét đánh giá tâm lý và chẩn đoán rối loạn trầm cảm từ Bác sĩ Gerald M. Devins. Bác sĩ Devins kết luận rằng việc ở lại Canada là vì lợi ích tốt nhất cho sức khỏe tâm thần của người nộp đơn và của con gái cô ấy. Viên chức nhấn mạnh việc đánh giá của bác sĩ là nhằm mục đích duy nhất cho đơn định cư, vì bác sĩ đã được người nộp nói mục đích như vậy. Viên chức cũng lưu ý rằng có rất ít thông tin về tình trạng y tế của cô ấy và không có bằng chứng nào cho thấy bác sĩ Devins đã gặp cô ấy nhiều hơn một lần.

Viên chức cũng đưa ra một số cân nhắc về yếu tố lợi ích tốt nhất của đứa trẻ, nhưng "không hài lòng rằng sẽ có tác động tiêu cực đến lợi ích tốt nhất của đứa trẻ nếu người nộp đơn quay trở lại Nigeria." Viên chức nói, "khi đứa trẻ được 6 tuổi, dự kiến ​​rằng nó sẽ thích nghi với cuộc sống ở Nigeria."

Quyết định của toà án liên bang

Theo quan điểm của thẩm phán, các phân tích của viên chức xét duyệt hồ sơ thiếu và không phù hợp với các án lệ của Canada về các nội dung tương tự vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ. Viên chức không xem xét các vấn đề về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hoặc hỗ trợ gia đình. Hơn nữa, viên chức dường như đã nhấn mạnh vào quyết định của Người nộp đơn để có con trong khi cô ấy không có tư cách ở Canada. Theo quan điểm của thẩm phán, đó không phải là một yếu tố thích hợp để xem xét trong phân tích lợi ích tốt nhất của trẻ em. Tóm lại, cách tiếp cận của viên chức đối với lợi ích của trẻ em là hời hợt và thiếu sót.

Cuối cùng, vấn đề không tuân thủ luật nhập cư của Canada không phải là yếu tố quyết định đối với đơn H&C. Theo ghi nhận của thẩm phán Ahmed trong Mateos de la Luz v Canada, 2022 FC 599 tại đoạn 28 và 31, mục đích chính của đơn H&C là cứu trợ những người không tuân thủ chương trình nhập cư của Canada. Hơn nữa, việc viên chức phụ thuộc quá nhiều vào việc Người nộp đơn coi thường luật nhập cư của Canada trong quá trình ra quyết định - đặc biệt là liên quan đến phân tích đến lợi ích tốt nhất của trẻ em - có thể dẫn đến một quyết định không hợp lý.

Vì những lý do nêu trên, toà chấp thuận việc xem xét tư pháp và chuyển hồ sơ xin Nhân đạo của cô Agban cho một viên chức khác xét duyệt lại.

Nếu bạn có các vấn đề tương tự?

Ngay cả khi bạn đang cư trú không hợp pháp tại Canada, nhưng bạn có hoàn cảnh đặc biệt, bạn vẫn có cơ hội định cư Canada bằng chương trình Nhân đạo. KeyApply có đội ngũ Luật sư đối tác giàu kinh nghiệm xử lý các hồ sơ Nhân đạo. Hãy email cho chúng tôi về trường hợp của bạn, các luật sư sẽ xem xét từng hoàn cảnh và sẽ có tư vấn cho các bạn về các hướng đi tiếp theo.

Nguồn

Nếu bạn muốn định cư Canada, hãy đặt hẹn ở đây!

Các bài viết liên quan

Cleantech: Tiềm năng và cơ hội tại Canada cho các Startup công nghệ sạch
Cleantech, viết tắt của "clean technology" (công nghệ sạch), là thuật ngữ dùng để mô tả sản phẩm,...
Đọc thêm
Mông Cổ chào đón du khách Việt Nam với chính sách miễn Visa từ ngày 7/3/2024
Trong một diễn biến quan trọng đối với du lịch quốc tế, Mongolia đã mở cửa đón du khách Việt Nam ...
Đọc thêm
Xây dựng sự nghiệp kinh doanh qua các chương trình học không phải MBA tại Canada
Xin chào các bạn, Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ về một sự nghiệp thành công trong lĩnh vực kinh doanh...
Đọc thêm

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published