KEYAPPLY - ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ

Các biện pháp mới để giải quyết tình trạng thiếu lao động của Canada

Canada tiếp tục phục hồi sau đại dịch, các nhà tuyển dụng đang tích cực tìm kiếm để lấp đầy hàng trăm nghìn vị trí trống trong tất cả các lĩnh vực trên khắp đất nước. Nhập cư quan trọng hơn bao giờ hết để thúc đẩy nền kinh tế Canada, vì tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hiện đang vượt xa khả năng tìm kiếm và giữ người lao động của Canada. Canada là điểm đến hàng đầu cho nhân tài toàn cầu. Canada cần đảm bảo rằng các doanh nghiệp và người sử dụng lao động có thể tiếp cận với những công nhân lành nghề mà họ cần để phát triển và thành công.

Hôm nay, Sean Fraser, Bộ trưởng Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch, đã thông báo rằng các đợt rút thăm Express Entry sẽ sớm được tiếp tục và lời mời cho các ứng viên nộp đơn xin thường trú sẽ bắt đầu vào đầu tháng Bảy.

Việc hạn chế đi lại trong hầu hết năm 2020 và 2021 đã làm trì hoãn việc xử lý các đơn đăng ký ở nước ngoài, dẫn đến việc tăng số lượng đơn chờ xử lý. Để quản lý số lượng tồn đọng này, Canada đã tạm thời tạm dừng lời mời đăng ký theo các luồng tay nghề cao của liên bang, bao kinh nghiệm làm việc tại Canada, công nhân lành nghề liên bang và người có tay nghề cao liên bang. Các lời mời đăng ký sẽ tiếp tục vào đầu tháng 7 và phần lớn các đơn đăng ký mới sẽ được xử lý trong tiêu chuẩn dịch vụ 6 tháng.

Do kết quả của việc tạm dừng, số lượng đơn tay nghề cao liên bang đã bị cắt giảm hơn một nửa, giảm từ khoảng 111.900 người vào tháng 9 năm 2021 xuống chỉ còn 48.000 người vào tháng 3 năm 2022. Lượng tồn đọng này sẽ tiếp tục giảm vào tháng 7 năm 2022, dẫn tới việc Canada sẽ quay trở lại các tiêu chuẩn dịch vụ mà mọi người đang mong đợi.

Bộ trưởng Fraser hôm nay cũng đã công bố một chính sách tạm thời mới sẽ tạo cơ hội cho những sinh viên quốc tế gần đây tốt nghiệp với tình trạng tạm trú hết hạn ở lại Canada lâu hơn, để họ có thể tiếp tục tích lũy kinh nghiệm làm việc và có cơ hội tốt hơn để đủ điều kiện xin thường trú nhân. Bắt đầu từ mùa hè năm 2022, những cựu sinh viên quốc tế đang ở Canada và có giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp hết hạn từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2022 sẽ đủ điều kiện nhận thêm giấy phép làm việc mở thêm tối đa 18 tháng. Canada đang nghiên cứu một quy trình đơn giản, nhanh chóng cho việc này và thông tin chi tiết sẽ được cung cấp trong vài tuần tới.

Những sinh viên quốc tế tốt nghiệp có tài năng và có tay nghề cao này đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng thiếu lao động của đất nước và những người sắp hết giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp đã hòa nhập tốt vào thị trường lao động của Canada và làm việc trong các ngành công nghiệp quan trọng trên khắp đất nước. Hàng chục nghìn người có thể chuyển đổi thành công thường trú mỗi năm, bao gồm hơn 157.000 sinh viên cũ đã trở thành thường trú nhân vào năm 2021, với hơn 88.000 người trong số họ chuyển đổi trực tiếp từ giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp sang tình trạng thường trú.

Giấy phép lao động mở bổ sung này sẽ cho phép người nộp đơn tiếp tục đóng góp cho nền kinh tế Canada, giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động của chúng ta đồng thời thu được kinh nghiệm làm việc quý giá và chuẩn bị hồ sơ Express Entry của họ.

Để giúp nhanh chóng đưa nhiều lao động có tay nghề cao hơn đến Canada, Canada đã tăng gấp đôi số lượng quyết định thường trú được đưa ra trong quý đầu tiên của năm 2022, so với cùng thời gian vào năm 2021. Từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 đến ngày 31 tháng 3 năm 2022, Canada đã đã đưa ra hơn 156.000 quyết định cuối cùng về đơn xin thường trú và thông qua những nỗ lực này, Canada đã chào đón hơn 113.000 thường trú nhân mới trong quý đầu tiên của năm 2022.

Canada cũng đã xử lý hơn 100.000 đơn xin cấp giấy phép lao động trong quý đầu tiên của năm 2022, gần gấp đôi số lượng được xử lý so với cùng kỳ năm 2021.

Thông qua một chính sách công tạm thời khác được thực hiện vào tháng 8 năm 2020, công dân nước ngoài ở Canada với tư cách là du khách đã có thể xin giấy phép lao động dành riêng cho người sử dụng lao động mà không cần phải rời khỏi Canada. Nhận thức được rằng những người có tư cách du khách ở Canada cũng có thể muốn ở lại và tìm việc làm có ý nghĩa, chính sách công tạm thời này đã được gia hạn đến ngày 28 tháng 2 năm 2023.

Cuối cùng, Bộ trưởng đã công bố các biện pháp mới đối với những người nộp đơn xin thường trú thông qua con đường tạm trú sang thường trú nhân vào năm ngoái. Lộ trình giới hạn thời gian đã được đưa ra vào năm 2021 để mời nhiều cá nhân đã làm việc tại Canada đăng ký ở lại lâu dài. Mặc dù đóng cửa với các đơn mới kể từ tháng 11 năm 2021, việc xử lý các đơn đăng ký sẽ tiếp tục trong một thời gian.

Có hiệu lực vào mùa hè này, các thay đổi chính sách được công bố hôm nay bao gồm:

  • Người nộp đơn sẽ không còn phải ở lại Canada trong khi đơn của họ đang được xử lý.
  • Những người nộp đơn xin giấy phép lao động mở trong khi chờ hoàn tất đơn xin thường trú của họ sẽ có thể nhận được giấy phép lao động có giá trị đến cuối năm 2024. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các đơn xin thường trú sẽ được hoàn thiện trước khi người nộp đơn cần phải nộp đơn gia hạn tình trạng tạm thời của họ một lần nữa.
  • Để hỗ trợ đoàn tụ gia đình, các thành viên gia đình trực tiếp ở ngoài Canada và có bao gồm trong đơn xin thường trú sẽ đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động mở.

Các biện pháp này hỗ trợ nỗ lực rộng lớn hơn của chính phủ nhằm đảm bảo các nhà tuyển dụng Canada có những nhân lực mà họ cần trong khi giải quyết tình trạng thiếu lao động của Canada và dựa trên các thông báo gần đây của Bộ trưởng Qualtrough về Lộ trình Giải pháp cho Lực lượng Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFW).

“Với việc nền kinh tế đang phát triển nhanh hơn việc người sử dụng lao động có thể thuê lao động mới, Canada cần phải xem xét mọi lựa chọn để chúng ta có các kỹ năng và lao động cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng của chúng ta. Nhập cư sẽ là yếu tố quan trọng để giảm bớt tình trạng thiếu lao động của chúng ta và các biện pháp này nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách trong tất cả các lĩnh vực trên khắp đất nước, đồng thời mang lại nhiều cơ hội hơn cho sinh viên mới tốt nghiệp và những người nộp đơn khác xây dựng cuộc sống của họ ở Canada và tiếp tục đóng góp vào sự phục hồi ngắn hạn của chúng ta và thịnh vượng lâu dài. ”

Ngài Sean Fraser, Bộ trưởng Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch

Thông tin nhanh

  • Express Entry là hệ thống quản lý ứng dụng hàng đầu của Canada dành cho những người muốn nhập cư lâu dài thông qua Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang, Chương trình Người có tay nghề Liên bang, Kinh nghiệm làm việc tại Canada và một phần của Chương trình Đề cử cấp tỉnh. Thông qua Express Entry, các ứng viên gửi hồ sơ được xếp hạng và định kỳ, những ứng viên có điểm xếp hạng cao nhất sẽ được mời nộp đơn xin thường trú

  • Khoảng 95.000 giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp sẽ hết hạn từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12 năm 2022. Trong khi nhiều sinh viên cũ có giấy phép lao động hết hạn đã chuyển sang thường trú nhân, đã nộp đơn xin thường trú hoặc đã xin thành công một loại giấy phép lao động khác, dự đoán là khoảng 50.000 người nộp đơn có thể được hưởng lợi từ biện pháp tạm thời này.

Nguồn canada.ca

Các bài viết liên quan

Học Bổng ASEAN Dành Cho Học Sinh Việt Nam Tại Singapore
Học bổng ASEAN, một cơ hội giáo dục quý giá, hiện đang mở cửa cho các học sinh Việt Nam mong muốn...
Đọc thêm
Hội Thảo Online: "Những con đường định cư nào khi có các thắt chặt về chính sách du học sinh?"
Bạn có biết về những thay đổi quan trọng mà IRCC vừa thông báo đối với chương trình Du Học Sinh Q...
Đọc thêm
Chính sách nhân đạo của Canada: Giấy phép lao động mở cho những người bị bóc lột
Chính phủ Canada cung cấp giấy phép lao động cho những người bị bóc lột, nhưng người lao động cần...
Đọc thêm

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published