KEYAPPLY - ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ

Làm sao để mở tiệm Giặt Tự Động “Laundromats” tại Canada?

Xin chào quí anh chị em đồng hương. Tiếp tục chuỗi “Hành trình khởi nghiệp và đi định nơi xứ người” bằng cách tự làm chủ. Sau bài Cửa Hàng Tiện Lợi được sự đón nhận của mọi người mình lại có động lực viết tiếp - mình tiếp tục viết bài về Cửa Hàng Giặt Tự Động.

Vì có nhiều bạn nói kinh doanh sợ nhất là nhân lực và dài giờ. Quản lí máy móc không mệt bằng quản lí con người. Các bạn nói đúng. Kinh doanh thuyền to thì sóng lớn. Người không có thần khinh thép kinh doanh dễ bị nhụt chí và sợ sệt. Nên vì thế mình muốn truyền lửa đến các bạn hình thức kinh doanh nhìn tàng tàng vậy mà hốt đó à nghe. Dân gian có câu “nhỏ mà có võ” đó.

Hình thức này chắc một ai đó khi mới đến Canada khi còn khó khăn chưa có chỗ ở ổn định khi đi thuê mướn nhà hay đi giặt quần áo bên ngoài ở các tiệm giặt tự động. Đây là một hình thức khá hay cho các gia đình mới định cư Canada, hay muốn định cư Canada bằng cách mua doanh nghiệp. Cũng là hình thức mà có nhiều người nghĩ à lại lượm bạc cắc đây mà!? Bài viết này được viết theo kiến thức của chồng mình từng làm chủ tiệm giặt và một vài người bạn đã đang có tiệm giặt. Làm một tiệm giặt họ làm 15 năm nay mua luôn 3 building sát nhau ở Dundas St West Toronto. Nên mình viết chi tiết mọi người ráng đọc nhé.

Ưu điểm:

  • Không cần giỏi tiếng anh.
  • Ít cần nhân lực, không nhức đầu về việc thuê mướn nhân công nhiều vì tất cả là máy móc tự chạy.
  • Máy móc commercial (công nghiệp) nên có công ty bảo dưỡng định kì có phí. Nên rất khoẻ.
  • Máy móc ít khi hư cho nên có nhiều tiệm không cần người trông coi. Nếu không buôn bán gì thêm trong tiệm giặt (phần này sẽ phân tích kĩ hơn bên dưới).
  • Công việc phù hợp với ai đang muốn có thêm mảng kinh doanh khác. Chồng đi làm có việc rồi vợ trông tiệm giặt bán hàng thêm thì ăn trọn. Cuối tuần thuê nhân viên part time thôi.
  • Vốn đầu tư một lần một vài năm sau mới sửa vì máy giặt rất tốt.
  • Tiền thu vào hàng ngày khá nhiều. Nhìn vậy chứ không phải vậy. Đừng thấy mấy tiệm giặt lụp xụp mà tưởng không kiếm được tiền. Tất cả các máy hoạt động liên tục.
  • Mở tiệm ăn, tiệm trà sữa, tiệm nails nhân công là tiền trả nhân viên, supplies ăn hết chưa tính tiền rent. Lợi tức thu về 10-20% là cao thời buổi bây giờ. Kinh doanh chảy máu mắt. Còn mở tiệm giặt nếu tự trông thì ăn hết từ A-Z. Không mệt người.
  • Giờ mở cửa 9am-10pm chủ chỉ việc đến mở cửa và đóng cửa.
  • Mình hầu như khó thấy nhược điểm ở việc mở tiệm giặt. Thôi coi như là chủ không làm thì phải thuê người trông thì trừ đi tiền lương nhân công thì bớt tiền lời lại.
  • Mở cửa quanh năm suốt tháng vì dịch vụ giặt người ta cần mỗi ngày. Có nhân viên trông thì đi vacation được.
  • Nếu cần nhiều tiền lời hơn thì mở 24h luôn cũng được để tiệm tự hoạt động. Nhớ lắp Camera 🎥

Vào phần chính là để mở một tiệm giặt có hai hình thức:

  1. Mua một tiệm giặt có sẵn ổn định và tiếp tục hoạt động
  2. Tự set up mới hoàn toàn
Để mua một tiệm giặt đã ổn định có thu nhập sẵn thì nên hỏi chủ doanh thu thật của tiệm bao nhiêu. Vì tiền mặt nhiều nên họ sẽ không nói hết hoặc có thể nói lên để bán tiệm giá cao. Máy móc trong tiệm sẽ là máy cũ khả năng bảo trì nhiều. Hoặc sẽ thay máy mới rất nặng tiền.
Tự set up một tiệm mới có vài điểm cần chú ý như sau:
  • Location luôn là vấn đề quan trọng. Nên tìm khu nào đông dân, cần building, gần khu nhà hay cho thuê vì sao vì building quá tải họ cần ra ngoài giặt quần áo liền không chờ nổi. Gần nhà dân mà khu đừng có giàu quá. Người giàu khu sang không ai cho người ta mướn nhà. Nên khu thu nhập thấp và trung bình thôi. Người ta giặt quần áo nhiều.
  • Nên tìm mặt bằng cỡ $5000 một tháng tiền thuê trở xuống càng tốt. Loại kinh doanh này các tỉnh nhỏ rất có ăn. Nên mình muốn viết để nhiều gia đình mới định cư không phải chỉ ở Toronto không mà toàn Canada.
  • Yêu cầu để mở dòng điện phải là điện lớn để dàn máy sấy hoạt động. Điện nhà thì 200 điện tiệm giặt phải là 400. Cái này thuộc về kĩ thuật khi build tiệm giặt thợ xây dựng sẽ biết. Cho nên mình chỉ nhắc sơ qua bài này.
  • Vốn một tiệm giặt mở ra không quá cao.
  • Ngoài ra nên có Camera nếu không có nhân viên.
  • Tiệm mua lại có tiệm nhỏ từ 70-80 ngàn. Lớn thì 150-250 ngàn cũng có nhiều máy giặt thì income càng cao.
  • Canada được cái hiếm khi mất điện nên máy giặt sấy không lo mất điện nhé cả nhà.
  • Tiệm giặt build mới không khó vì hai vấn đề chính là thoát nước là plumping cho xả nước dơ ra. Và hệ thống điện. Một phòng WC cho khách sử dụng.
  • Build mới hoàn toàn cỡ 60-70 ngàn cộng thêm dàn máy giặt cỡ $100 ngàn đô nữa là xịn xò ổn áp.
  • Máy cần có máy giặt nhỏ 6 -8 cái (ai có diện tích lớn vốn nhiều thì đầu tư nhiều máy hơn) phải có ít nhất 2-4 máy lớn để ngoài giặt áo quần khách còn giặt chăn ra gối nệm cần máy lớn mới tải nổi. Máy sấy cũng vậy.
  • Giá giặt một lồng giặt giờ cũng cỡ $3 -$3.5 cho lồng nhỏ (tuỳ tiệm). Một lồng lớn thì $4.25 - $4.5 cứ như vậy giờ giặt set up sẵn. Sấy thì 50 xu được 30 phút nhưng sấy phải cả tiếng mới xong vậy là số tiền nhân lên. Nói vậy mọi người hay bĩu môi lượm bạc cắc là vậy. Nhưng số đầu máy hoạt động là số đầu người nhân công giặt làm việc cho mình.

Dưới đây là income của một tiệm mình đã xin con số của bạn mình đang làm. Họ là người mua lại tiệm giặt của chồng mình nhiều năm trước hiện vẫn đang hoạt động rất tốt tại Dundas St West.
Tiệm này nhỏ 1200 sqt.
Mùa đông:

  • Ngày ế : $600-$700 ngày
  • Cuối tuần: $1000 ngày.

Mùa hè:

  • Ngày nào cũng đông: $1000-$1500 ngày.

Vậy một tháng trung bình thu vào 25 ngàn tới 30 ngàn. Anh này mua luôn building rồi nên ảnh ăn hết. Còn trước trả $4000 tiền mướn. Vợ trông, anh đi làm nên là tiền công trả vợ ( tính 1 đầu nhân công) $3000.

Điện nước thuế thác $3000. Anh vẫn còn dư 10 ngàn đô một tháng. Có khi vợ không trông luôn. Tất cả các chỉ dẫn cho người mới tự giặt thì có số phone chủ tiệm họ phone nếu trục trặc ko cứ theo bảng chỉ dẫn trên tường mà giặt thôi. Có tháng mùa hè thu nhập cao hơn cỡ 15 ngàn tới 16 ngàn một tháng. Supplies không tốn gì tốn điện và nước và mình phải lau sàn nhà giữ cho tiệm sạch sẽ thôi.

Income thu vào cỡ 60-120 ngàn một năm. Nhẹ đầu lắm ạ.

Rồi đó là tiệm giặt đơn thuần bằng tiền xu thì có máy đổi tiền nữa nên khách tự đổi hết phẻ re luôn mình supplies tiền xu trong máy để họ đổi.

Vậy nãy giờ đọc tới đây là hình thức kinh doanh tiệm giặt cổ truyền không làm thêm gì trong diện tích thuê.

Nhưng bạn mình cũng có người sáng tạo hơn muốn dùng 1 diện tích kiếm 2-3 đầu income.

Ngoài để máy tự giặt tự hoạt động thì anh chị bạn để thêm máy bán nước tự động, bán chip, cafe tự động để khách chờ giặt mua nước ăn uống.

Để thêm máy bán xà phòng và xả vải luôn. Cứ tiền xu vào là rớt túi nhỏ ra để khách dùng. Này khá lời vì bán giá gấp đôi giá nhập. Mua 65 xu bán $1.20 cứ vậy đó nhất là mấy anh thanh niên không bao giờ xách cái can to đùng lại hay quên.

Bán chip, snack rất được. Lại có free Wifi cho khách ngồi chờ lướt mạng lại khách đông hơn. Nên trước tiệm giặt treo luôn biển Free Wifi ha ha 😂. Cạnh tranh các tiệm khác thêm máy bán đồ vào là bán thêm được tiền.

Hình thức nữa là thuê người trông coi.

Nếu thuê người trông coi hay vợ coi để chồng đi làm thì bán thêm đủ thứ. Người việt mình hay có cái quầy nhỏ bán lặt vặt kèm thêm hoặc nhận giặt khô, sửa quần áo.

Cái này ai có nghề thì lời lắm không có nghề cũng lời vì bạn không tự làm vẫn được. Bạn nhận quần áo xong lái xe đưa về chỗ trung tâm chuyên giặt. Ví dụ bộ váy bạn vào trung tâm chuyên giặt họ lấy số nhiều giá sỉ $7 thì bạn lấy khách $15. Gom nhiều đồ đi một lần. Đủ loại áo đủ loại giá.

Hoặc thậm chí không muốn làm mà tiệm có diện tích cho thuê lại một chỗ trong tiệm cho một người chuyên sửa quần áo để máy sửa và tủ khách giặt biết sẽ sữa mình khoán cái phòng hoặc chỗ share đó $500-$1000 tháng cũng là một cách.
Nhiều tiệm giặt bây giờ làm rất tân tiến có thể dùng thẻ điện tử nạp tiền và trả cho máy giặt. Là hình thức họ mua tiền trước, không ai nạp vào thẻ $3. Họ nạp 20-40-50$ thì bạn đã nhận tiền trước như hình thức thành viên giặt của tiệm nè sau đó mới giặt trừ dần là bạn đã thu được tiền trước luôn.

Mà đâu có phải 1 khách nạp thẻ. Hàng trăm hàng ngàn khách nạp thẻ tiền trước khi giặt nha. Mà đâu ai giặt hết một lần tiền trong thẻ đâu. Hình thức này thu được tien trước rất rất nhiều đó. Các bạn nghĩ sâu lên sẽ hiểu thu tiền trước kiểu này nha. Bên trên mình nói là chỉ có loại máy tiền xu. Nhưng có nhiều chủ có tiền đầu tư máy điện tử trả là ngon ăn lắm nha.

Mình cũng nói thiệt mình cũng đang tính mở lại tiệm giặt đó vì giờ hễ chút lockdown mình mắc mệt lắm rồi. Tiệm giặt không có bị đóng cửa đâu ạ. Rồi chi phí không quá nhiều.

Công ty bảo dưỡng định kì họ đến sửa mình có bill invoice đàng hoàng. Tiệm gì thấy đăng bán liên tục như nails, nhà hàng, tiệm cafe, tiệm bánh mì… vì các loại hình này bị nhân công phụ thuộc quá nhiều.

Nên bạn không thấy tiệm giặt bán nhiều đâu. Vì chủ có ăn tội gì người ta bán.
Dân nhập cư càng đông tiệm giặt càng có ăn. Mình cũng đang tìm vị trí để mở lại tiệm giặt luôn có đi hỏi mua lại tiệm chồng mình bán mà chủ không bán mới biết ổng mua luôn góc đường đó rồi 🤣. Nên phải viết bài này.

Nên đừng quên rằng chỉ cần một tiệm giặt bạn làm chủ và vợ làm nhân viên hoặc hai vợ chồng bạn đi làm hết thuê một nhân viên đứng không có lượm bạc cắc đâu nhé.

Có những tiệm giặt đầu tư tới 300-400 ngàn thu vài chục ngàn một tháng vì máy nhiều. Một máy là một lương đó các bạn.

Và đây là công ty chuyên nhận set up hệ thống máy giặt MayTag commercial loại này bền xịn nhất - khó trục trặc. Công ty nhận bảo trì luôn mình cũng chia sẻ để anh chị em muốn mở tiệm hay set up thì liên lạc nha. Khu vực Ontario nha:

https://www.harcoco.com

Công ty này rất nhiều tiệm giặt có tiếng từ lớn tới nhỏ. Uy tín hàng chục năm.
Nếu ai mở dc tiệm nhớ mời Trang cafe nhé. Trang biết gì chia sẻ hết 😚
Cảm ơn mọi người đã luôn thích những bài viết của mình. Cần hỏi thêm gì cứ comment nhé.

Dưới đây là một số tiệm giặt hốt bạc được lên báo mà Tàu và Tây làm lâu năm. Bài dưới mọi người xem tham khảo:

https://www.blogto.com/toronto/the_best_laundromats_in_toronto

Đồng hương ta tại xứ người ngày càng đông rồi. Mình hi vọng ai cũng có thể tự làm chủ một doanh nghiệp nhỏ. Chúng ta hãy giúp đỡ nhau làm giàu nhé cả nhà. Làm giàu bằng chính bàn tay, nghị lực và khối óc của mình.

Trang Lưu

(Vui lòng không sao chép. Bản quyền bài viết thuộc về Trang Lưu và KeyApply)

Các bài viết liên quan

Chúc mừng khách có Giấy phép làm việc trong 79 ngày!
Chúc mừng khách hàng đã nhận được chấp thuận cho giấy phép lao động nghề nail, chỉ sau 79 ngày kể...
Đọc thêm
Hội thảo trực tuyến "Cập Nhật Thay Đổi trong Chương Trình Thị Thực Khởi Nghiệp Canada (Start-Up Visa)"
Kính gửi Quý vị, Chúng tôi trân trọng mời Quý vị tham gia hội thảo trực tuyến "Cập Nhật Thay Đổi ...
Đọc thêm
Tham Gia Hội Thảo Online Về Hệ Thống Trường Phổ Thông Công Lập Lakehead - Cơ Hội Đặc Biệt Cho Học Sinh Phổ Thông
Bạn muốn mang đến cho con mình một trải nghiệm học tập xuất sắc tại Canada? Hãy đăng ký tham gia ...
Đọc thêm

  • Mình đọc sơ qua một số comment thì thấy có bạn quan ngại việc tiệm gần nhiều tiệm khác, ngại cạnh tranh. Mình nghĩ khác về việc này. Các bạn biết rằng Burger King toàn mở đối diện Mc Donald không? Điều này có rất nhiều cái lợi trong kinh doanh:
    1. Bạn đỡ được chi phí và lo lắng trong vấn đề nghiên cứu thị trường. Chắc chắn khu vực đó đông khách vì có cầu mới có cung. Bạn chỉ cần nghiên cứu thêm chút nữa là được.
    2. Khách dễ nhớ địa điểm của bạn hơn vì bàn nằm gần gần các “khu phố giặt ủi”. Lại một lần nữa rút ngắn thời gian marketing và khách không đi nhầm.
    Rồi làm sao để mà cạnh tranh?
    Trong kinh doanh khi thị trường hot thì không sớm thì muộn sẽ có cạnh tranh. Bạn vào sau sẽ có nhiều lợi điểm hơn người trước:
    1. Nghiên cứu được họ làm gì chưa tốt, hãy làm khách hàng tới giặt mấy phát cho biết các tiệm. Đưa thêm các dịch vụ hoặc sự thoải mái tiện nghi mà người ta chưa có.
    2. Trang thiết bị bạn có điều kiện mua mới hơn, cơ sở vật chất sửa sang sạch đẹp hơn.
    3. Tuyệt đối không chơi phá giá nhé. Vì bạn là newbie mà chơi phá giá là họ đánh hội đồng đó. Và bạn newbie nên chi phí bạn nhiều hơn, phá giá rồi kéo giá lên không được nữa. Hãy làm bằng giá người ta thôi, nhưng thêm một số cái họ không có ví dụ: phát cafe, phát kẹo bánh, promotion thời gian đầu, cơ sở vật chất thơm tho xịn hơn, nhân viên ăn mặc thơm cứng như bán xe Mẹc…
    Kinh doanh mà, cứ như cái chợ càng hay, để 1 cái có danh tiếng từ từ có kinh nghiệm tràn ra các chi nhánh, cùng 1 website mà làm mấy cơ sở lận, còn phăng chai… Đụng vào tay mình thì biết tay nhau, mà giờ chưa rảnh để làm kaka

    Jenny Dang