KEYAPPLY - ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ

Self-Employed person - Kế hoạch kinh doanh không đủ thuyết phục, Tekcan v. Canada (Citizenship and Immigration)

Court (s) Database Federal Court Decisions
Date 2022-05-02
Neutral citation 2022 FC 635
File numbers IMM-3257-21, IMM-3436-21

Tòa án Liên bang trong phán quyết vào ngày 2/5/2022, kết luận rằng với Self-Employed thì kinh nghiệm, học vấn và kết nối, v.v., chẳng có ý nghĩa thiếu một kế hoạch kinh doanh có ý nghĩa. 

HÃY ĐẶT HẸN NGAY VỚI CHÚNG TÔI NẾU BẠN CÓ VẤN ĐỀ CẦN KHÁNG CÁO

Câu chuyện như sau:

[1] Những lý do này liên quan đến hai đơn xin xem xét tư pháp về việc viên chức thị thực từ chối chấp thuận đơn của hai chị em để được thường trú chương trình Self-Employed (Văn hoá, Thể thao). Các Quyết định giống nhau về bản chất và đều vào ngày 25/3/2021.

[2] Elvan Tekcan là người nộp đơn trong hồ sơ tòa án IMM-3257-21, và em gái của cô, Godze Eda Tekcan, là người nộp đơn trong hồ sơ tòa án IMM-3436-21. Đơn xin tái xét của họ đã được xét xử cùng nhau. Họ được đại diện bởi cùng một luật sư và các vấn đề được nêu ra trong cả hai đơn đều giống nhau.

[3] Cả hai ứng viên đều có kinh nghiệm nghệ thuật ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Một người từng là giám đốc triển lãm trong một phòng trưng bày và người kia từng là người phụ trách phòng trưng bày đó và là giám đốc của phòng trưng bày thứ hai. Họ định thuê mặt bằng ở trung tâm thành phố Toronto và thành lập một phòng trưng bày nghệ thuật. Họ đã đề xuất một khoản đầu tư tổng hợp là $230,000 CDN.

[4] Đơn xin thị thực được đăng ký vào ngày 24/5 và ngày 25/5/2018. Cả hai đều bao gồm tài liệu dài 36 trang có tiêu đề “Kế hoạch kinh doanh” vào tháng 11/2020.

I. Quyết định

[5] Viên chức tập trung vào Kế hoạch Kinh doanh và thấy nó không đủ vì nó không cho thấy Người nộp đơn đã thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào dưới hình thức liên hệ với đại diện ngành và chủ sở hữu phòng trưng bày ở Toronto để xác định liệu thị trường có ủng hộ phòng trưng bày của họ hay không và kế hoạch của họ khả thi không. Hơn nữa, họ không cung cấp nguồn nào để xác định liệu các dự báo và giả định tài chính của họ có thực tế hay không. Viên chức lo ngại rằng kế hoạch chỉ bao gồm thông tin rất chung chung, mức độ cao và thông tin lấy từ nguồn mở về ngành.

II. Vấn đề

    [6] Người nộp đơn đã nêu các vấn đề sau:

    1. Viên chức có vi phạm các yêu cầu về tính công bằng theo thủ tục khi không gửi một lá thư công bằng để tư vấn cho Người nộp đơn về những lo ngạI về Kế hoạch kinh doanh không?
    2. Có phải các Quyết định không hợp lý vì Viên chức chỉ xem xét Kế hoạch Kinh doanh?

    III. Vấn đề 1: Một lá thư công bằng?

    [7] Người nộp đơn dựa vào Hướng dẫn xử lý hồ sơ ở nước ngoài (OP-8), Doanh nhân và Tự doanh (2008-08-07) [Hướng dẫn OP-8], phần 5.14, rằng “khi viên chức lo ngại về tính đủ điều kiện hoặc khả năng được tuyển chọn, người nộp đơn phải được tạo cơ hội công bằng để sửa chữa hoặc tranh luận với những lo ngại đó ... ”.

    [8] Tuy nhiên, bằng chứng dưới dạng bản tuyên thệ của Stephanie Pelletier, tuyên thệ vào ngày 9/2/2022, cho thấy rõ ràng rằng Hướng dẫn OP-8 không áp dụng cho các đơn xin visa vì được phát hành sau ngày 2/8/2016 .

    [9] Do đó, câu hỏi đặt ra là sự công bằng đòi hỏi trong bối cảnh này là gì. Theo quan điểm của tôi, quyết định gần đây của ông Justice Gascon trong vụ Mohammadzadeh kiện Bộ trưởng Bộ Quốc tịch và Nhập cư, 2022 FC 75, đặt ra các nguyên tắc quản lý. Như được áp dụng cho trường hợp này, nghĩa vụ công bằng được đặt ra đối với một nhân viên cấp thị thực là ở mức thấp nhất và không yêu cầu anh ta phải cảnh báo cho người nộp đơn về những lo ngại về tính đầy đủ của một kế hoạch kinh doanh.

    [10] Vì lý do này, toà đã kết luận rằng một lá thư công bằng là không cần thiết.

    IV. Vấn đề 2: Tập trung không đúng cách vào Kế hoạch kinh doanh?

    [11] Người nộp đơn cho rằng Quyết định là không hợp lý vì Viên chức không xem xét bằng chứng họ trình bày về lý lịch, trình độ học vấn, công việc trong các phòng trưng bày nghệ thuật, mối quan hệ, thu nhập trước đây và kinh nghiệm quản lý. Họ nói rằng anh ta nên cân bằng thông tin đó với Kế hoạch kinh doanh.

    [12] Toà đã không bị thuyết phục bởi sự đệ trình này. Mặc dù kế hoạch kinh doanh không bắt buộc phải có để hỗ trợ đơn xin thị thực của Người nộp đơn, nhưng một khi kế hoạch được trình bày, nó đại diện cho cốt lõi của đơn. Nếu nó là thực tế và đáng tin cậy, các bằng chứng khác về Người nộp đơn sẽ hỗ trợ khả năng thành công của nó. Tuy nhiên, một khi Kế hoạch Kinh doanh bị phát hiện là không đủ, các bằng chứng khác không có liên quan. Kinh nghiệm, học vấn và kết nối, v.v., chẳng có ý nghĩa thiếu một kế hoạch kinh doanh có ý nghĩa. Trái ngược với đệ trình của luật sư, sẽ không có sự cân đối nào được thực hiện khi Kế hoạch kinh doanh bị phát hiện là không đủ.

    [13] Theo đó, việc Viên chức chỉ xử lý Kế hoạch kinh doanh là hợp lý.

    Nguồn

    Nhận xét của chúng tôi

    Self-employed là chương trình tự kinh doanh của các cá nhân có thành tích nổi trội về Văn hoá - Thể thao. Do là hình thức tự kinh doanh, ứng viên nếu cần phải nộp kế hoạch kinh doanh, thì kế hoạch đó phải chặt chẽ và thực hiện đủ các bước quan trọng:

    • Nghiên cứu khả năng kinh doanh
    • Chiến lược thị trường
    • Thông tin thị trường
    • Đánh giá ý tưởng
    • Phát triển kế hoạch kinh doanh
    • Mô hình tài chính
    • Tiếp cận với các mạng lưới đối tác, khách hàng và nhà cung cấp 

    KeyApply là đơn vị tư vấn kinh doanh di dân chuyên nghiệp, sẽ là nơi tin cậy để thực hiện chặt chẽ bộ hồ sơ cho quý vị.

    HÃY ĐẶT HẸN NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ TÌM HIỂU VỀ CHƯƠNG TRÌNH

    Các bài viết liên quan

    Học Bổng ASEAN Dành Cho Học Sinh Việt Nam Tại Singapore
    Học bổng ASEAN, một cơ hội giáo dục quý giá, hiện đang mở cửa cho các học sinh Việt Nam mong muốn...
    Đọc thêm
    Hội Thảo Online: "Những con đường định cư nào khi có các thắt chặt về chính sách du học sinh?"
    Bạn có biết về những thay đổi quan trọng mà IRCC vừa thông báo đối với chương trình Du Học Sinh Q...
    Đọc thêm
    Chính sách nhân đạo của Canada: Giấy phép lao động mở cho những người bị bóc lột
    Chính phủ Canada cung cấp giấy phép lao động cho những người bị bóc lột, nhưng người lao động cần...
    Đọc thêm

    Leave a comment

    Please note, comments must be approved before they are published