KEYAPPLY - ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ

Một số nới lỏng trong việc cấp giấy phép tuyển dụng lao động Canada

Các dịch vụ ẩm thực có thể thuê tới 30% lực lượng lao động nước ngoài và những thay đổi khác sắp tới đối với lao động nước ngoài tạm thời.

Canada đã đưa ra các biện pháp để giúp các chủ sử dụng lao động tiếp cận lao động nước ngoài dễ dàng hơn.

Các thay đổi này, được công bố vào ngày 4 tháng 4, nhằm đối phó với tình trạng thiếu lao động trên toàn quốc. Canada đang có tỷ lệ thất nghiệp thấp và tỷ lệ việc làm cần người cao.

Một giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu lao động là đưa lao động nước ngoài tạm thời vào để lấp đầy các vị trí công việc ở những nơi không có người Canada làm công việc này. Những thay đổi có hiệu lực đối với Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời (TFWP) nhằm giúp Canada xây dựng lực lượng lao động của mình, theo một thông cáo truyền thông của chính phủ.

Có năm thay đổi lớn sắp tới đối với TFWP, có hiệu lực ngay lập tức:

  • Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) sẽ có hiệu lực trong 18 tháng, tăng từ chín tháng. LMIA là các tài liệu chứng minh với chính phủ Canada rằng một công nhân nước ngoài làm việc tại Canada sẽ không có tác động tiêu cực đến thị trường lao động. Trước đại dịch, LMIA chỉ có hiệu lực trong sáu tháng.
  • Ngoài ra, thời hạn làm việc tối đa cho những người làm việc ở mức lương cao và chương trình Nhân tài Toàn cầu sẽ được kéo dài từ hai năm lên ba năm. Việc gia hạn này sẽ giúp người lao động đủ điều kiện để có thêm con đường trở thành thường trú nhân, giúp họ có thể đóng góp cho lực lượng lao động Canada về lâu dài.
  • Ngoài các thay đổi này, việc bỏ giới hạn tối đa số lao động thời vụ, đã được áp dụng từ năm 2015, sẽ trở thành vĩnh viễn. Sẽ không còn giới hạn về số lượng vị trí có mức lương thấp mà người sử dụng lao động trong các ngành thời vụ có thể thực hiện thông qua TFWP. Thời hạn tối đa của các vị trí này sẽ được tăng từ 180 ngày lên 270 ngày mỗi năm.

Các thay đổi có hiệu lực vào ngày 30 tháng 4:

  • Người sử dụng lao động trong các lĩnh vực có tình trạng thiếu lao động rõ ràng sẽ được phép thuê tới 30% lực lượng lao động của họ thông qua TFWP cho các vị trí lương thấp trong một năm. Bảy lĩnh vực đủ điều kiện bao gồm: sản xuất thực phẩm, sản xuất sản phẩm gỗ, sản xuất đồ nội thất và các sản phẩm liên quan, dịch vụ lưu trú và ẩm thực, xây dựng, bệnh viện, cơ sở điều dưỡng và chăm sóc dân cư. Tất cả các nhà tuyển dụng khác sẽ được phép thuê tới 20% lực lượng lao động của họ thông qua Chương trình TFW cho các vị trí lương thấp cho đến khi có thông báo mới, tăng từ mức giới hạn 10% trước đây đối với nhiều nhà tuyển dụng.
  • Cuối cùng, Canada sẽ chấm dứt chính sách hiện tại là tự động từ chối các đơn xin LMIA cho các nghề có mức lương thấp trong lĩnh vực lưu trú và dịch vụ ăn uống và thương mại bán lẻ ở các khu vực có tỷ lệ thất nghiệp từ 6% trở lên.

Thị trường lao động của Canada thậm chí còn căng thẳng hơn trước đại dịch. Tỷ lệ thiếu người làm việc đạt mức cao nhất lịch sử vào quý 3 năm 2021. Phần lớn nhu cầu lao động chưa được đáp ứng là ở các ngành nghề có mức lương thấp. Vào tháng 11 năm 2021, các lĩnh vực sau có số lượng vị trí tuyển dụng cao nhất theo Thống kê Canada

  • Accommodation and Food Services – 130,070 chỗ
  • Health Care and Social Assistance – 119,590 chỗ
  • Retail Trade – 103,990 chỗ
  • Manufacturing – 81,775 chỗ

Năm ngoái, Chương trình Lao động Nước ngoài Tạm thời đã phê duyệt khoảng 5.000 vị trí theo Dòng Nhân tài Toàn cầu và 23.000 vị trí trong Dòng Lương cao. Cùng với nhau, các chương trình này đại diện cho khoảng 21% tổng số các vị trí LMIA đã được phê duyệt cho năm 2021.

Khoảng 50.000 đến 60.000 lao động nông nghiệp nước ngoài đến làm việc tại Canada mỗi năm, chiếm hơn 60% tổng số lao động nước ngoài vào Canada theo TFWP.

Các bài viết liên quan

Học Bổng ASEAN Dành Cho Học Sinh Việt Nam Tại Singapore
Học bổng ASEAN, một cơ hội giáo dục quý giá, hiện đang mở cửa cho các học sinh Việt Nam mong muốn...
Đọc thêm
Hội Thảo Online: "Những con đường định cư nào khi có các thắt chặt về chính sách du học sinh?"
Bạn có biết về những thay đổi quan trọng mà IRCC vừa thông báo đối với chương trình Du Học Sinh Q...
Đọc thêm
Chính sách nhân đạo của Canada: Giấy phép lao động mở cho những người bị bóc lột
Chính phủ Canada cung cấp giấy phép lao động cho những người bị bóc lột, nhưng người lao động cần...
Đọc thêm

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published