KEYAPPLY - ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ

Chính sách nhân đạo của Canada: Giấy phép lao động mở cho những người bị bóc lột

Chính phủ Canada cung cấp giấy phép lao động cho những người bị bóc lột, nhưng người lao động cần chứng minh rằng họ bị ngược đãi. Người sử dụng lao động phải tuân thủ 28 điều kiện khi tuyển dụng lao động nước ngoài. Nếu người lao động xin giấy phép này, người sử dụng lao động sẽ trở thành đối tượng điều tra và có thể gặp hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số người lao động đã lạm dụng loại giấy phép này. Người lao động cần được tư vấn kỹ lưỡng trước khi nộp hồ sơ.

Dưới đây là bài viết của Luật sư Phan Thành viết cho chúng tôi về vấn đề hiện tại, cùng với một giấy phép lao động mở có thời hạn 4 năm do Luật sư Phan Thành vừa giúp khách hàng hoàn thành.

Giấy phép lao động dành cho người bị bóc lột là một chính sách nhân đạo đặc biệt của Chính phủ Canada cho những người đang có làm việc tại Canada bằng work permit gắn với một chủ sử dụng lao động cụ thể nào đó. Để xin giấy phép này, người lao động cần chứng minh là mình bị người sử dụng lao động ngược đãi và chỉ ra những sai phạm của người sử dụng lao động.

 

Khi một đơn vị kinh doanh tuyển người lao động nước ngoài, đặc biệt là dạng LMIA, người sử dụng lao động cần phải tuân thủ 28 điều kiện ngoài các nghĩa vụ cơ bản của người sử dụng lao động thông thường tại Canada. Trên thực tế có nhiều người lao động do thiếu hiểu biết hoặc bị các đối tượng môi giới cấu kết với người sử dụng lao động đưa sang Canada rồi bỏ rơi hoặc bóc lột trả lương dưới mức cam kết, hoặc đưa đi làm những công việc hoặc địa điểm làm việc không đúng với cam kết khi xin giấy phép lao động.

Người lao động trong trường hợp này thường hay bị doạ là nếu không nghe lời thì sẽ bị trục xuất khỏi Canada. Tuy nhiên, pháp luật Canada thường bảo vệ người lao động trong trường hợp như vậy. Họ có thể xin giấy phép lao động dành cho người bị bóc lột và thời hạn thường là một năm. Trường hợp đặc biệt có một người tại BC đã xin được giấy phép lao động loại này lên đến 4 năm. Tuy nhiên trường hợp của người này khá đặc thù, người sử dụng lao động vi phạm hơn 12 điều kiện và có dấu hiệu phạm tội có tổ chức. Luật sư đã phải can thiệp để làm việc với các cơ quan quản lý lao động tỉnh và liên bang.

Điều đó cho thấy khi người lao động xin giấy phép loại này, người sử dụng lao động sẽ trở thành đối tượng điều tra của cơ quan quản lý lao động. Đơn vị sử dụng lao động sẽ phải đối mặt với các hình thức xử phạt và khó có thể xin được LMIA để tuyển lao động nước ngoài. Trường hợp nghiêm trọng hơn thì những người quản lý có thể bị chịu trách nhiệm cá nhân, bao gồm cả trách nhiệm hình sự. Do đó người sử dụng lao động cần hết sức cẩn thận khi nghe ai đó nói rằng họ có quyền bóc lột hoặc ngược đãi người lao động nước ngoài và muốn làm gì thì làm.

LẠM DỤNG GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG MỞ: MỘT CẢNH BÁO CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ngược lại, có một số người lao động cũng đã lạm dụng loại giấy phép này để xin ra ngoài làm mặc dù người sử dụng lao động không làm gì sai. Cần lưu ý là nếu khi xin giấy phép lao động cho người bị ngược đãi, nếu người lao động không chứng minh được hành vi sai phạm của người sử dụng lao động thì hồ sơ có thể sẽ không được duyệt. Hơn nữa hành vi tố cáo sai sự thật cũng sẽ dẫn đến hậu quả pháp lý cho người lao động. Do đó không nên lạm dụng việc xin giấy phép này. Người lao động cần được tư vấn kỹ lưỡng trước khi nộp hồ sơ.

Một vấn đề cần lưu ý nữa là khi có nhiều hồ sơ xin giấy phép lao động cho người bị ngược đãi thì chính phủ sẽ xem xét lại các chương trình cấp giấy phép lao động và cấp LMIA. Lúc đó người sử dụng lao động có nhu cầu thực sự đưa người lao động sang làm việc tại Canada sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình xin LMIA và quá trình xin work permit cho người lao động. Chính phủ có thể đặt tầm ngắm vào người sử dụng lao động và người lao động có nguồn gốc từ một nước nào đó nếu cộng đồng đó có nhiều hành vi gian dối và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Hi vọng những người sử dụng lao động luôn có những hiểu biết thấu đáo về pháp luật tránh bị dụ dỗ và vướng vào những vi phạm đáng tiếc. Mặt khác, người lao động cũng phải hiểu quyền và nghĩa vụ của mình để tránh bị bóc lột nhưng cũng tránh bị kẻ xấu xúi giục tố cáo vô căn cứ ảnh hưởng đến quá trình lao động sinh sống tại Canada.

ĐẶT HẸN TƯ VẤN

Vấn đề tuyển dụng lao động nước ngoài không chỉ khiến người lao động phải gặp rắc rối, mà cả chủ doanh nghiệp cũng có thể gặp khó khăn do không hiểu rõ hệ thống luật và yêu cầu. Để bảo vệ an toàn và quyền lợi cho doanh nghiệp của bạn, hoặc nếu bạn là người lao động thực tế đang bị lạm dụng, hãy liên hệ với KeyApply để đặt hẹn với Luật sư cho trường hợp của bạn.

Luật Sư Phan Thành, Tiến sĩ luật, Velletta Pedersen Christie Lawyers

  • Chuyên ngành: Business Immigration, Corporate, Commercial, Employment, và Commercial Real Estate law.
  • Học vấn: PhD luật (University of Victoria, 2018), LL.M. (York University, Osgoode Hall Law School, 2021), LL.M. (Nagoya University, 2013), LL.B. (Hanoi Law University, 2004).
  • Thành viên: Canadian Immigration Lawyers Association, Canadian Bar Association, The Federation of Asian Canadian Lawyers (British Columbia).
  • Nơi giảng dạy: Immigration and Citizenship tại Queen’s University Faculty of Law và University of Victoria.

Các bài viết liên quan

Hội Thảo Online: "Những con đường định cư nào khi có các thắt chặt về chính sách du học sinh?"
Bạn có biết về những thay đổi quan trọng mà IRCC vừa thông báo đối với chương trình Du Học Sinh Q...
Đọc thêm
Bản Tin: Cập nhật chính sách làm việc ngoài trường cho sinh viên Quốc tế
Ngày 7 tháng 12 năm 2023, Bộ trưởng đã công bố hai thông báo quan trọng liên quan đến việc làm ng...
Đọc thêm
Cập nhật: Chính sách tạm thời cho công nhân xây dựng bất hợp pháp tại Khu vực Đại Toronto (GTA) được gia hạn
Cập nhật: Chính sách tạm thời cho công nhân xây dựng cư trú bất hợp pháp tại Khu vực Đại Toronto ...
Đọc thêm

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published