KEYAPPLY - ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ

Tiêu chuẩn quan trọng trong hồ sơ Start-Up visa là gì? (Bài 1)

KeyApply là đơn vị chuyên tư vấn về các mô hình kinh doanh định cư. Cùng với đội ngũ chuyên gia và luật sư hàng đầu Canada, KeyApply có nhiều kinh nghiệm với nhiều hồ sơ doanh nhân, đặc biệt là mô hình kinh doanh Start-Up Visa, là mô hình đặc biệt trong tất cả các chương trình doanh nhân định cư Canada.

Tiến trình để hoàn tất hồ sơ Start-Up Visa không có chi tiết, cụ thể như thường thấy ở các chương trình đầu tư tỉnh bang truyền thống. Start-Up Visa không có hệ thống tính điểm, cũng không có quy định chi tiết từng hạng mục là hồ sơ cần phải nộp những gì để chứng minh cho doanh nghiệp Start-Up. Do đó, tất cả phụ thuộc vào đội ngũ hỗ trợ khách hàng có đáp ứng được ba tiêu chí sau hay không?

  1. Có kinh nghiệm thực tế, có hiểu biết về môi trường kinh doanh Canada, cũng như có tầm nhìn chiến lược toàn cầu không?
  2. Có những nhân lực chuyên về công nghệ, nghiên cứu đổi mới sáng tạo để có thể dẫn dắt dự án và khách hàng đạt tiêu chuẩn cao nhất về đổi mới sáng tạo, độc quyền chưa ai có không?
  3. Có đội ngũ luật sư di trú hiểu biết về mô hình Start-Up Visa và đủ năng lực để hoàn tất hồ sơ di trú với rất nhiều yếu tố kinh doanh đổi mới sáng tạo không? 

Start-Up Visa có thể chia làm hai giai đoạn quan trọng:

  • Trước khi có Letter of Support
  • Sau khi có Letter of Support

Dưới đây là cụ thể những gì sẽ diễn ra trước và sau khi có Letter of Support.

Khi chúng tôi làm các nghiên cứu về Start-Up Visa thì phần lớn mọi người đều quan tâm “Làm sao để lấy Letter of Support?”. Nhiều người còn nghĩ rằng có Letter of Support đồng nghĩa với việc có PR – thường trú nhân Canada. Điều này không chính xác. “Letter of Support” không phải là công cụ bảo đảm bạn sẽ có thường trú nhân, mặc dù đây là yếu tố quan trọng. Bên cạnh “Letter of Support” vẫn còn phần quan trọng hàng đầu nữa sẽ được đề cập trong bài này.

Để đạt yêu cầu cho Start-up Visa, năm điều sau phải được đáp ứng

  1. Khả năng thành lập doanh nghiệp kinh doanh ở Canada.
  2. Nhận cam kết hỗ trợ (Letter of Support) từ một hoặc nhiều tổ chức được chỉ định cho chương trình Start-Up Visa.
  3. Có chứng chỉ Anh hoặc Pháp ở cấp độ 5 theo quy định trong Điểm chuẩn Ngôn ngữ của Canada.
  4. Có một số tiền đủ để sinh sống trong năm đầu tiên cho gia đình ở Canada.
  5. Mô hình kinh doanh phải đáp ứng tiêu chí của Start-Up Visa.

Vì vậy Letter of Support là một trong năm tiêu chuẩn trên. Tiêu chuẩn thứ năm cũng là một tiêu chuẩn vô cùng quan trọng của Start-Up Visa.

Tiêu chuẩn thứ năm: mô hình kinh doanh thế nào là đáp ứng tiêu chí?

Một cụm từ rất thông dụng khi mọi người nhắc đến Start-Up Visa là “đổi mới sáng tạo”. Đây là cụm từ ngắn gọn nhưng cho thấy sự khác biệt rõ nét với tất cả các chương trình doanh nhân đầu tư khác ở cấp tỉnh bang. Ở cấp tỉnh bang, các chương trình doanh nhân có thể là các ý tưởng kinh doanh thông thường, từng có mặt ở nơi khác. Nhưng với Start-Up Visa, ý tưởng phải là duy nhất và khác biệt. Những điều mà doanh nghiệp Start-Up Visa bắt buộc phải có là:

  • Đổi mới sáng tạo
  • Tạo ra công ăn việc làm cho người Canada
  • Có khả năng phát triển cạnh tranh toàn cầu
  • Công ty phải hoạt động chính ở tại Canada

Các yêu cầu về doanh nghiệp Start-Up Visa trên cho thấy “Letter of Support” tuy quan trọng nhưng cũng chỉ mới là phần đầu trong tiến trình lấy thường trú nhân. Vậy phần tiếp theo sau “Letter of Support” là gì? Đó chính là cần phải chứng minh có được một mô hình kinh doanh đáp ứng tiêu chí của Start-Up Visa. 

Tiến trình của hồ sơ xin thường trú nhân Canada thông qua Start-Up Visa

Sau khi ứng viên nhận được Letter of Support, bước tiếp theo là chuẩn bị hồ sơ để nộp xin thường trú nhân (PR) và giấy phép làm việc nếu cần (Work Permit). Hồ sơ lúc này bắt đầu được xem xét bởi viên chức thị thực. Viên chức thị thực có quyền đưa ra quyết định về hồ sơ của bạn dựa trên các đánh giá của họ.

Khác với trước đây, việc xem xét hồ sơ ở quá trình này đã trở nên nghiêm ngặt hơn. Bạn sẽ được xem xét rất kỹ lưỡng về năng lực cũng như cam kết vận hành doanh nghiệp Start-Up tại Canada. Những minh chứng cho thấy tiềm năng hoạt động công ty, cũng như sự phát triển trong tương lai cần phải được thể hiện rõ ràng, chi tiết hơn. Ngoài ra, họ cũng thẩm tra quy trình của các đơn vị chỉ định cấp Letter of Support, để đảm bảo quy trình đúng tiêu chuẩn.

Một số trường hợp có thể tìm thấy trong các bản xử của toà án liên bang, cho thấy nguyên nhân của Start-Up Visa không đạt là ở một số điểm sau:

  • Doanh nghiệp thể hiện không thực, cố ý dàn dựng
  • Mô hình tài chính thiếu thực tế
  • Không chứng minh được khả năng sẽ vận hành doanh nghiệp tại Canada
  • Ý tưởng kinh doanh và kế hoạch kinh doanh không theo các bước thẩm định khả thi (Due Diligence)

Làm thế nào để tránh những vấn đề này?

(Xin đón xem Bài 2)

Các bài viết liên quan

Chúc mừng khách hàng nhận được thư mời khám sức khỏe cho Giấy Phép Làm Việc Dự Án Start-Up Visa chỉ sau 24 ngày!
Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng gia đình khách hàng của KeyApply đã nhận được thư mời khám ...
Đọc thêm
Chúc mừng khách có Giấy phép làm việc trong 79 ngày!
Chúc mừng khách hàng đã nhận được chấp thuận cho giấy phép lao động nghề nail, chỉ sau 79 ngày kể...
Đọc thêm
Hội thảo trực tuyến "Cập Nhật Thay Đổi trong Chương Trình Thị Thực Khởi Nghiệp Canada (Start-Up Visa)"
Kính gửi Quý vị, Chúng tôi trân trọng mời Quý vị tham gia hội thảo trực tuyến "Cập Nhật Thay Đổi ...
Đọc thêm