KEYAPPLY - ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ

Làm sao để mở tiệm Convenience Store?

Xin chào các bạn như đã hứa mình viết bài chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi tại Canada.

Mình có 20% phần hùn với một cửa hàng tiện lợi với bạn mình tại Mỹ và hơn 33% cổ phần hùn với hai người nữa là người Ấn Độ hai cửa hàng tiện lợi tại Canada toạ lạc tại Downtown Toronto khu City Place. Quỹ thời gian của mình không cho phép mình làm trực tiếp nên mình chỉ hùn vốn mà thôi. Có lời không? Có lời chứ có lời mới hùn và giữ không thì mình sẽ không phí tiền.

Vậy làm sao cho nó thành công ra tiền? Bốn năm trước mỗi phần hùn của mình trị giá 75 ngàn đô Canada. Mình không làm nhưng sổ sách  nhập mình đều xem xét để xem cần thay đổi gì. Và thậm chí một số nguồn hàng mình tự cung cấp, ví dụ như gần đây là khẩu trang, bao tay, thậm chí nước sơn móng tay mình bán trong đó luôn.

Rồi vào phần chính là bài này áp dụng luôn cả Mỹ và Canada luôn đó. Nhưng Canada nó có cái lợi dạo này có tiệm tiện lợi “C- Store” mình viết tắt nha, là có thể định cư Canada nữa nè. Năm vừa rồi là đỉnh điểm của C-Store của cả hai nước Mỹ và Ca vì dịch mọi người cần được đi mua đồ cá nhân mà không muốn đi xa cần mua gần nhà. Vì C-Store mở trễ và không bị bắt đóng cửa. Năm vừa rồi có lời cực tốt. Nhất là bán nước rửa tay và khẩu trang, kèm giấy vệ sinh.

Rồi vì sao nên mở C-Store?

Trước khi thực hiện các bước để tìm hiểu thêm về cách mở một cửa hàng tiện lợi, bạn cần cân nhắc kỹ những ưu và nhược điểm khi mở C- store. Mình tóm tắt những điều chính bên dưới.

Ưu điểm:

  • Tự do trở thành ông bà chủ của chính bạn - Gia nhập hàng ngũ 32 triệu chủ doanh nghiệp nhỏ của Bắc Mỹ.
  • Khách hàng ổn định - Nói chung, khách hàng của cửa hàng tiện lợi dựa trên khu vực lân cận hoặc vị trí và trở thành khách truy cập thường xuyên. Nên mở ở những khu đông dân, dân nhập cư nói chung là đông dân, building, condos…
  • Ổn định tài chính - Mặc dù đôi khi có tỷ suất lợi nhuận thấp kiểu bán cái kẹo mút lời 75 xu lượm bạc cắc nhưng thu nhập ổn định vì bán đủ thứ, các cửa hàng tiện lợi thường không trải qua mức cao về rủi ro tài chính có vốn nhiều mua nhiều, tháng này cạn tiền mua vừa đủ, thấp về tài chính nên cũng hạn chế phá sản. Không làm nữa mệt bán cũng dễ.
  • Tương đối dễ dàng để khởi động, mở cửa hàng - So với nhiều doanh nghiệp như nhà hàng, tiệm cafe, tiệm trà sữa, tiệm bánh kem, C-Store cửa hàng tiện lợi khá dễ dàng để thiết lập một khi bạn đã xác định được những gì mình cần. Nó không cần tay nghề như nấu phở, làm bánh, biết pha cafe….
  • Nhập hàng chủ lực- băng vệ sinh, giấy vệ sinh, sữa, mì gói, thuốc, bán vé số, đồ dùng hàng ngày… cái này mọi người đi tham quan sẽ thấy rõ mình liệt kê nó dài dòng lan man.
  • Mấy cái này học sinh con cái các bạn phụ bán, thuê nhân viên hay chính các bạn làm cũng dễ.

Nhược điểm:

  • Thay đổi nhân viên cao - Các vấn đề về nhân viên có thể ăn vào biên lợi nhuận vì nếu thuê hai người làm thì số tiền lương trả cao, một người thì hôm đó em đó ốm không ai thay thế. Hoặc gặp phải nhân viên không tốt: mắc sai lầm, trộm hàng tồn kho và các hành động bất hợp pháp như không cà thẻ khi bán rượu / thuốc lá,... Thoả thuận với khách trả tiền mặt và biển thủ tiền mặt. C-Store tiền mặt khá nhiều nếu bạn có giá tốt và trực tiếp làm chủ. Mình nói hết ruột gan ra đó để đồng hương cùng biết. Có nhiều người biết rồi cò nhiều bạn chưa.
  • Các vấn đề về an ninh và an toàn - Các cửa hàng tiện lợi trong lịch sử đã từng là mục tiêu của tội phạm và trộm cắp. Vì tiền mặt, thuốc lá.
  • Thất thoát hàng tồn kho - Các cửa hàng tiện lợi đặc biệt dễ bị thất thoát hàng tồn kho do trộm cắp và lỗ vì sản phẩm hư hại hết hạn. Nên hạn chế bán đồ ăn để tránh bị kiện tụng mua đồ ăn bánh qui, sô cô la nhớ xem hạn, hay cả nước cam các loại juice... Những thách thức này đòi hỏi sự người quản lý kĩ lưỡng để check hàng vào và hạn sử dụng.
  • Thời gian mở cửa tiệm C-Store dài - Nếu bạn là chủ sở hữu độc lập, bạn có thể thấy mình phải làm việc nhiều giờ để giữ lợi nhuận nguyên vẹn (lấy công làm lời) đặc biệt là trong 2-3 năm đầu kinh doanh. Nhiều gia đình chọn thuê cả hai tầng building ở bên trên và bán bên dưới cho tiện đi lại quản lí. Hai vợ chồng bán hàng có con nhỏ cũng tiện. Kiếm cũng được 7-8 ngàn một tháng sau khi trừ hết chi phí. Đây là tiệm nhỏ nhé. Còn tiệm lớn tí nói sau. Nhiều chủ C-Store mở cửa hàng vào đêm muộn hoặc tới 12 giờ đêm, 7 ngày trong tuần.

Chi phí khởi động để mở C-Store?

Thường có thể tốn từ 120 ngàn đến 300 ngàn đô la để khởi động một cửa hàng tiện lợi tuỳ diện tích, mặt hàng.

Chi phí xây dựng đơn giản hơn nhà hàng rất nhiều. Cỡ 50-70 ngàn vì cần một nhà vệ sinh, hệ thống điện, kệ giá và các tủ lạnh công suất lớn. Hệ thống tính tiền…. Hơn nữa là hàng hoá mới nhiều tiền. Có những cửa hàng tiện lợi được đầu tư lên đến một triệu đô la (nếu bạn có túi tiền sâu). Phần lớn chi phí khởi nghiệp này được đầu tư vào hàng tồn kho ban đầu, tiền thuê, tiền đặt cọc và thiết bị và xây dựng.

Điều quan trọng nhớ xin giấy phép hoạt động nhé.

Sở hữu một cửa hàng tiện lợi C-Store có sinh lời không?

Ah, đây là câu hỏi triệu đô!

Bạn có thể kiếm một triệu đô la khi sở hữu và điều hành một cửa hàng tiện lợi không? Chà, điều đó phụ thuộc vào rất nhiều thứ.

Trong lịch sử mình biết và bạn mình có 8 cửa hàng tiện lợi doanh thu trung bình có tiệm lên đến 450 ngàn một năm, tiệm lớn to đẹp lên tới 1 triệu một năm. Tiệm nhỏ hơn thì cỡ 250-400 ngàn một năm.

Các chủ cửa hàng tiện lợi phải liên tục quản lý các chi phí cố định cao bao gồm tiền thuê, hàng tồn kho và chi phí vận hành như chi phí tiện ích trong khi tối ưu hóa sản phẩm và giá cả, đồng thời thu hút lưu lượng người đi bộ vào mua hàng.
Chìa khóa để tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận của bạn là biết tỷ suất lợi nhuận sản phẩm của bạn và kết hợp và trưng bày sản phẩm chính xác trong cửa hàng của bạn.

Các sản phẩm nên gọn gàng sạch sẽ phân bố có biển chỉ dẫn để khách hàng chọn lựa.

Hầu hết mọi người đều cho rằng thuốc lá và rượu có lợi nhuận lớn nhất. Chưa phải, trên thực tế, sức khỏe và sắc đẹp - bán những đồ này cũng lời lắm. Lời cỡ 25-40% lận.

Các bạn có để ý tiệm Shopper Drugs Mart- Rexall vài năm gần đây có bán sữa (milk) không? Vì họ thấy C-store lấy được khách vãng lai đông vì nhiều tiện tiện lợi bán sữa lít túi lớn rẻ hơn cả Walmart luôn.

Ví dụ nhỏ thôi nha có những sản phẩm họ cố tình bán rẻ hơn $1 luôn để câu khách. Vào mua bịch sữa sẽ liếc thấy nhiều đồ cần. Lúc đi vào chắc nghĩ sẽ xài $5 sữa nhưng ra sẽ phải trên 10-15 hay $20 lận. Kèm thêm tờ vé số nữa chớ. Mình cũng cho bán sữa tươi, trứng gà, giấy vệ sinh và mì gói thật rẻ để tăng lượng khách cho cửa tiệm. Ví dụ bạn vào Walmart, Costco bạn định mua $10-$20 nhưng cũng khó kiềm túi vì nhu cầu. Vào C-store cũng vậy.

Nhiều chủ cửa hàng đầu tư luôn máy ATM trong tiệm để khách trả tiền mặt. Đó rất nhiều cách. Có dịp hội thảo mình sẽ nói nhiều hơn. Các bạn hỏi mình đáp thêm các thủ thuật.

Chủ cửa hàng tiện lợi kiếm được bao nhiêu hàng năm?

Theo trang Indeed.com, trung bình mỗi năm chủ cửa hàng tiện lợi mang về nhà 66 ngàn đô. Sau khi tính hết chi phí nha. Nếu chủ đứng bán là cũng tính một đầu lương là trong chi phí nhân viên rồi đó. Đó là tiệm nhỏ đó. Tiệm lớn sẽ hơn. Những tiệm qui mô lớn hơn thì tiền lời cỡ 80-120 ngàn/ năm.

Các cách lựa chọn để mở một cửa hàng tiện lợi C-Store?

Có ba lựa chọn để sở hữu một cửa hàng tiện lợi:

  1. Mua một cửa hàng hiện có sẵn từ chủ cũ.
  2. Mở cửa bằng cách mua C-Store nhượng quyền thương hiệu.
  3. Mở cửa hàng tiện lợi, tự thiết lập.

Mình thích mua nhượng quyền nhất trong 3 hình thức trên vì đỡ mệt đầu. Mình không phải tỉ mỉ để phải lo từng viên kẹo, hàng hoá mua đâu cho rẻ nhức đầu.

Mua nhượng quyền thương hiệu?

Một cửa hàng tiện lợi được nhượng quyền có nhiều lợi ích, trong đó không thể không kể đến thương hiệu đã được khẳng định.

Công ty mẹ cung cấp cho bạn các hướng dẫn và thủ tục, danh sách hàng tồn kho và chi trả cho hoạt động tiếp thị và quảng cáo trên toàn lãnh thổ, phương tiện thông tin đại chúng.

Khi mua hoặc mở cửa hàng của riêng mình, tất nhiên bạn sẽ phải trả cho tất cả các dịch vụ này từ lợi nhuận (vốn đã mỏng) của mình.

Mình thích nhượng quyền thương hiệu vì nhượng quyền thương mại mang lại nhiều lợi ích so với việc bắt đầu mở cửa hàng từ đầu, chẳng hạn như:

  • Nói chung chi phí khởi động thấp hơn
  • Thời gian nhanh hơn để sinh lời (nói chung)
  • Hướng dẫn và hỗ trợ từ bên nhượng quyền cho cả hoạt động khởi động và hoạt động.
  • Tiếp thị xuyên quốc gia và tăng khả năng khách tìm tới tiệm. Và đặc biệt gia đình mình họ hàng qua đây vì mình mua cửa hàng cho họ cổ phần đứng tên cùng để đưa người nhà sang làm việc. Thủ tục xin cũng dễ hơn với C-store Nhượng Quyền Thương Hiệu thay vì tự mở.

10 điều nhắn nhủ khi mở cửa hàng C-Store

  • Bước 1: Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng
  • Bước 2: Chọn một vị trí tốt.
    • Ngồi bên ngoài và đếm khách hàng trong vài giờ (hoặc trả tiền cho ai đó để làm việc này)
    • Hỏi doanh thu từ chủ cửa hàng hiện tại
    • Hỏi các doanh nghiệp khác liền kề/ lân cận xem tiệm làm ăn được không nếu mua lại tiệm cũ.
  • Bước 3: Tập trung vào quản lý tài chính. Kiểm hàng tồn kho cẩn thận, nhập vào xuất ra, tồn và vốn tồn.
  • Bước 4: Có quà khách hàng của bạn, khách lâu năm nên lâu lâu bớt giá để giữ khách. Lời truyền miệng nhanh hơn tên lửa.
  • Bước 5: Giữ tiệm luôn sạch sẽ
  • Bước 6: Theo dõi sự cạnh tranh của đối thủ. Nếu cửa hàng ở khu vực phía dưới bán cà phê với giá $1.99 và bạn đang bán nó với giá $2.99, bạn nên cân nhắc rằng bạn cần phải có cà phê ngon hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh và sự thôi thúc về giá cả để lấy khách. Trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi, khách hàng chú ý đến giá cả bởi vì họ biết rằng họ đang trả tiền để đc đồ tiện lợi mà giá tốt.
  • Bước 7: Đầu tư vào công nghệ và một hệ thống tốt tính tiền tốt. Để quản lý nên có một hệ thống điểm bán hàng (POS) để cập nhật inventory và income. Hệ thống bán hàng giúp bạn quản lý và theo dõi doanh số bán hàng, tính toán lợi nhuận của cửa hàng,... Ngoài ra, bạn sẽ phải đầu tư vào thiết bị an ninh và chống trộm hiện đại như camera CCTV, hệ thống báo động khi có người cạy cửa và màn hình máy tính tiền để ngăn ngừa tổn thất khi để nhân viên tự trông. Bạn có thể sử dụng hệ thống điểm bán hàng để theo dõi.
  • Bước 8: Hiểu khách hàng của bạn. Chăm sóc chào hỏi khách khi khách đến vui lòng khi khách đi.
  • Bước 9: Hiểu sản phẩm mình bán và xu hướng mua hàng gì của người tiêu dùng cần mua.
  • Bước 10: Quản lý tốt việc mua hàng (supplies).
    • Chủ cửa hàng quản lý việc mua hàng, là một phần quan trọng của việc điều hành một cửa hàng tiện lợi là quản lý việc mua hàng tồn kho. Quản lý tốt hàng tồn kho thúc đẩy lợi nhuận của bạn.
    • Nếu bạn mua một cửa hàng tiện lợi, bạn sẽ thừa hưởng một tập hợp các mối quan hệ với nhà cung cấp và các sản phẩm liên quan, điều này là một điều tốt vì lâu năm sẽ có mối sỉ.
    • Hãy nhớ một năm nay khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh bán đắt như tôm tươi ở các C-Store lời hơn bán thuốc lá.
    • Cập nhật những gì đang bán và những gì không và theo dõi các xu hướng mới như các sản phẩm CBD, các đồ ăn sẵn và cafe máy tự pha thật ngon.

Đó là một số kinh nghiệm mình nhớ lúc này để các bạn bắt đầu. Nhiều bạn cũng hỏi mình vì sao mình thích loại cửa hàng này, vì mình đưa gia đình sang đây nhất là bà con sang đây bằng cách mua cửa hàng tiện lợi. Mười lăm năm trước rất nhiều gia đình Ấn độ định cư bằng cách này. Mình cũng đưa bà con sang đây như vậy.

Mình sắp tới định mở hội thảo trực tuyến và chia sẻ thêm- gia đình hay cá nhân ai còn chưa tới Canada có mơ ước định cư thì tham gia link này nhé. Vừa kinh doanh vừa định cư luôn! Các bạn team sẽ liên lạc trong 48 giờ để hỗ trợ đồng hương đang ở Việt Nam năm mới có ý định đổi nơi sinh sống đi Canada thì tham gia link nhé.
https://keyapply.com/pages/kinhdoanh-dinhcu

Thực sự đầu tư mở cửa hàng tiện lợi cho người dân đang ở đây nhất là gia đình nhỏ rất phù hợp. Ca tối thuê thêm người chia ca ra làm việc. Nhiều lúc bí quá đóng cửa một xíu vẫn không sao.

Cho nên mình nhớ gì mình viết hết vậy. Ai cần hỏi gì thêm cứ comment nha. Rãnh mình sẽ trả lời liền.

Mến chúc các bạn nhiều sức khoẻ. Cảm ơn các bạn luôn đón nhận những chia sẻ của mình.

Thân mến,

Trang Lưu

(Vui lòng không sao chép. Bản quyền bài viết thuộc về Trang Lưu và KeyApply)

Các bài viết liên quan

Đặt tên công ty như thế nào?
Đặt tên cho công ty là bước quan trọng, quyết định cách thế giới nhìn nhận thương hiệu của bạn. D...
Đọc thêm
Học Bổng ASEAN Dành Cho Học Sinh Việt Nam Tại Singapore
Học bổng ASEAN, một cơ hội giáo dục quý giá, hiện đang mở cửa cho các học sinh Việt Nam mong muốn...
Đọc thêm
Hội Thảo Online: "Những con đường định cư nào khi có các thắt chặt về chính sách du học sinh?"
Bạn có biết về những thay đổi quan trọng mà IRCC vừa thông báo đối với chương trình Du Học Sinh Q...
Đọc thêm

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published