KEYAPPLY - ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ

Giáo dục phổ thông tại Canada: Không có khái niệm "ở lại lớp" và cách linh hoạt trong việc đánh giá học tập

Nhiều người hỏi mình "Khi gia đình quyết định định cư ở Canada, liệu con cái từng theo học phổ thông tại Việt Nam và chưa thật sự thành thạo tiếng Anh, có phải đối mặt với rủi ro 'ở lại lớp' không?"

Canada, với hệ thống giáo dục không chỉ mang lại nội dung giáo dục chất lượng mà còn cách tiếp cận độc đáo và linh hoạt. Nội dung dưới đây là cách Canada giải quyết vấn đề này.

🎓 Vì sao không có "ở lại lớp" ở Canada?

Các nhà giáo dục Canada tin rằng mỗi học sinh tiến bộ theo cách riêng biệt và các em nên được đánh giá dựa trên năng lực và tiến trình cá nhân, chứ không phải so sánh với chuẩn mực hay tiến trình của bạn đồng học.

1. Phát triển Toàn diện: Hệ thống giáo dục ở Canada chú trọng vào việc phát triển toàn diện cho mỗi học sinh. Khái niệm "ở lại lớp" dễ khiến trẻ cảm thấy tự ti và mất đi động lực.

2. Hỗ trợ Riêng lẻ: Canada không giữ trẻ ở lại lớp, nhưng không có nghĩa trẻ sẽ bị bỏ rơi nếu gặp khó khăn. Các trường thường tập trung vào việc hỗ trợ riêng lẻ cho những học sinh cần giúp đỡ.

3. Đánh giá Đa chiều: Canada không chỉ dựa vào điểm số để đánh giá. Sự tiến bộ, tương tác và sự tham gia vào quá trình học cũng là những yếu tố quan trọng.

🎓 Cách Bố Trí Chuyên Môn Đáp Ứng Tiêu Chí Không "Ở Lại Lớp"

  • Các lớp học bổ trợ tiếng Anh cho trẻ nhập cư
  • Chương trình giáo dục cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng học sinh.
  • Các hoạt động ngoại khóa giúp trẻ phát triển toàn diện.

🎓 Ví dụ cụ thể: Đánh giá học tập qua "Report Card" - Một cách tiếp cận linh hoạt

Báo cáo học tập hay "Report Card" không chỉ là một phản ánh của điểm số. Bạn có thể xem hình minh hoạ là một report card Ontario, ví dụ môn Language (ngữ văn), bạn sẽ thấy các lựa chọn như:

1. ESL/ELD: Dành cho học sinh mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ.

Chương trình ESL (English as a Second Language) là một chương trình học thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các học sinh không sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển khả năng ngôn ngữ của họ. Chi tiết như sau:

  • Đối tượng của chương trình ESL: Chương trình này chủ yếu dành cho học sinh nhập cư mới đến Canada và không có khả năng giao tiếp tiếng Anh một cách hiệu quả. Nó giúp các em tiếp tục học tập học thuật trong khi phát triển khả năng ngôn ngữ.
  • Phương pháp giảng dạy: Trong chương trình ESL, giáo viên sử dụng phương pháp giảng dạy đa dạng để giúp học sinh phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc và viết bằng tiếng Anh. Các hoạt động thực hành, trò chơi, hình ảnh và âm thanh thường được sử dụng để giúp học sinh học một cách sinh động và thực tế.
  • Thời gian học: Thời gian một học sinh cần tham gia chương trình ESL thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như mức độ hiểu biết về tiếng Anh khi nhập học, khả năng học tập cá nhân và mức độ hỗ trợ từ gia đình. Tuy nhiên, nhiều học sinh chỉ cần từ 1-3 năm trong chương trình trước khi các em đủ tự tin và khả năng để tham gia vào lớp học tiếng Anh thông thường. Một số em cần thêm thời gian, nhưng mục tiêu chung là giúp các em trở nên tự tin và độc lập trong việc sử dụng tiếng Anh.
  • Đánh giá và tiến trình: Học sinh thường được đánh giá thường xuyên để theo dõi sự tiến bộ. Các bài kiểm tra tiến trình, quan sát lớp học và phản hồi từ giáo viên giúp xác định mức độ tiến bộ và những kỹ năng cần tăng cường.

2. IEP Chương trình Giáo dục Cá nhân hóa (Individual Education Plan): Là một chương trình quan trọng trong hệ thống giáo dục của Canada, nhằm hỗ trợ các học sinh có nhu cầu đặc biệt:

  • Trẻ em có khó khăn học tập như ADHD, rối loạn xử lý cảm giác, hoặc các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ và giao tiếp.
  • Trẻ em có khả năng vượt trội: IEP không chỉ dành cho trẻ em gặp khó khăn. Các trẻ có khả năng vượt trội cũng có thể cần một kế hoạch giáo dục cá nhân hóa để đảm bảo các em luôn được thách thức và phát triển một cách toàn diện.
  • Trẻ em có khuyết tật về thể chất hoặc tâm thần: Các trẻ có khuyết tật về thể chất như mù lòa, điếc, hoặc khuyết tật vận động; hoặc khuyết tật về tâm thần như tự kỷ có thể cần IEP để đảm bảo các em có cơ hội giáo dục bình đẳng và hiệu quả.
  • Trẻ em có tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến việc học: Các trẻ có tình trạng sức khỏe mãn tính, dễ bị dị ứng nặng hoặc các bệnh khác có thể cần một kế hoạch giáo dục cá nhân hóa.

Mỗi IEP được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng học sinh. IEP xác định các mục tiêu học tập, chiến lược giảng dạy và phương pháp đánh giá dành riêng cho trẻ. IEP cũng có thể bao gồm cả các dịch vụ hỗ trợ như hỗ trợ ngôn ngữ hoặc tư vấn.

3. French: Đánh giá nếu môn học bằng tiếng Pháp.

4. SHSM: Dành cho những học sinh theo chương trình chuyên sâu.

🎓 Kết luận: Mỗi học sinh có thể học theo một trình độ và cách tiếp cận khác nhau, nhưng tất cả đều được đánh giá dựa trên chương trình học mà các em đang tham gia. Khi đánh giá report card, có từng lựa chọn, nên trẻ học trình độ khác nhau nhưng vẫn có điểm số theo chương trình đang học, và vẫn được "lên lớp" bình thường dù học chương trình nào, không phải so sánh với trẻ khác.

Điều này giúp đảm bảo rằng mỗi trẻ đều được công nhận và đánh giá dựa trên tiến trình cá nhân của các em, không phải dựa trên chuẩn mực.

Hệ thống giáo dục Canada phản ánh một triết lý giáo dục chân chính: tôn trọng và phát triển toàn diện cho mỗi học sinh, không chỉ trong lớp học mà còn trong cuộc sống.

🎓 Hãy đặt hẹn tư vấn với KeyApply nếu bạn cần nơi làm hồ sơ Canada uy tín.

Các bài viết liên quan

Cleantech: Tiềm năng và cơ hội tại Canada cho các Startup công nghệ sạch
Cleantech, viết tắt của "clean technology" (công nghệ sạch), là thuật ngữ dùng để mô tả sản phẩm,...
Đọc thêm
Xây dựng sự nghiệp kinh doanh qua các chương trình học không phải MBA tại Canada
Xin chào các bạn, Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ về một sự nghiệp thành công trong lĩnh vực kinh doanh...
Đọc thêm
Làm Thế Nào Để Định Cư và Kinh Doanh Tại Canada khi Khả Năng Ngoại Ngữ Còn Hạn Chế?
Kính gửi Quý Khách hàng, Chủ đề: "Làm Thế Nào Để Định Cư và Kinh Doanh Tại Canada khi Khả Năng Ng...
Đọc thêm

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published